Hiện nay vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày

Nhắc đến sinh con người ta thường nhắc đến sự hy sinh cũng như những chịu đựng của người làm mẹ. Nhận thấy được điều thiêng liêng và đáng trân trọng này nhiều quyền lợi dành cho các bà mẹ đã được pháp luật đề ra giúp người mẹ có thể phục hồi sức khỏe cũng như có thời gian chăm sóc con tốt hơn trong những năm tháng đầu đời.

Ngoài những quyền lợi dành cho các bà mẹ, hiện nay khi vợ sinh con các ông chồng cũng được nghỉ làm chăm sóc vợ sinh. Vậy theo quy định hiện nay, vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày?

Pháp luật không chỉ uống nắm mọi hành động của con người theo chuẩn mực xã hội mà còn là cơ sở đảm bảo quyền lợi ích của con người.

Trong vấn đề sinh sản, ngoài các chế độ ưu đãi dành cho các bà mẹ, luật lao động Việt Nam còn tạo điều kiện cho các ông bố nghỉ làm chăm vợ sinh con đây chính là một trong những yếu tố đảm bảo tính nhân quyền của pháp luật Việt Nam được toàn thể người dân nhất trí và đồng lòng.

1. Quyền lợi bắt nguồn từ nhu cầu thực tế

Sinh con điều hàng triệu gia đình mong muốn

Như các bạn cũng biết, sinh con là việc quan trọng của cả cuộc đời những người làm cha, làm mẹ vì thế đây được xem là nhu cầu cơ bản của con người.

“Cửa sinh là cửa tử” quả không sai bởi khi bạn trải qua khoảng thời gian chín tháng mười ngày cho đến khi con ra đời nằm trong vòng tay yêu thương của bạn mới có thể cảm nhận được hết sự hy sinh của người mẹ trong quá trình sinh nở.

Để hoàn tất quá trình mang thai và sinh con, người mẹ cần phải bỏ ra rất nhiều sức lực để vượt qua thời gian thai nghén cũng như sức mạnh vượt qua cơn chuyển dạ sau sinh.

Tại khoảnh khắc này không ai có thể truyền được sức mạnh cho người mẹ bằng người cha. Vợ, chồng chính là nguồn sức mạnh giúp nhau vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

Vậy vợ sinh con chồng sẽ được nghỉ mấy ngày? Cùng tìm hiểu quy định của pháp luật Việt Nam cho quyền lợi đặc biệt này.

>> Xem thêm: Lưu ý chọn cây cảnh văn phòng hợp phong thủy mang lại may mắn

2. Quy định của pháp luật trong việc chồng nghỉ chăm vợ sinh

Chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Thời gian nam giới nghỉ chăm vợ sinh con được thể hiện rõ ràng tại điểm e, khoản 1 điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Tại điều 1 quy định rõ ràng lao động Nam đang đóng bảo hiểm Xã hội có vợ sinh con là một trong những điều kiện được hưởng chế độ thai sản.

Để cụ thể hóa cho nội dung vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày các bạn có thể tham khảo khoản 2 điều 34 luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

“2. Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

  • 05 ngày làm việc (đối với trường hợp vợ sinh thường)
  • 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi
  • Trường hợp vợ sinh đôi được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc
  • Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật được nghỉ 14 ngày làm việc”

Một lưu ý, lao động nam có quyền nghỉ việc hưởng chế độ trong vòng tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày vợ sinh. Lao động không được phép nghỉ hưởng chế độ trước thời điểm vợ sinh con.

Tiền hưởng chế độ của lao động nam khi vợ sinh con bằng tiền lương trung bình 6 tháng gần nhất trước khi vợ sinh chia cho 24 ngày công nhân với số ngày nghỉ theo từng trường hợp. Đối với lao động chưa tham gia bảo hiểm có vợ sinh con vẫn được nghỉ theo số ngày luật quy định nhưng không được thanh toán tiền chế độ.

Hy vọng với những giải thích về trường hợp vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày sẽ giúp các bạn nắm bắt được chi tiết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động trong việc hưởng chế độ thai sản. Bạn hãy liên hệ tổng đài bảo hiểm xã hội để được tư vấn khi cần giúp đỡ.

Liên hệ tư vấn bảo hiểm xã hội: CÔNG TY LUẬT DƯƠNG GIA – Phòng 2501, tầng 25, tháp B, Golden Land, 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Mời bạn tham khảo thêm bài viết sau của chúng tôi: Bảo quản sáo trúc phong thủy theo phương pháp dân gian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *